Lời nói đầu:
Kính thưa ban giám khảo!
Kính thưa các đồng nghiệp thân mến!
Giáo dục về "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh" trong thời kỳ đổi mới là vô cùng qun trọng. Mỗi giáo viên mầm non không chỉ học tập mà còn giáo dục cho thế hệ học sinh của mình “ làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Học và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh góp phần giúp trẻ thể hiện lòng yêu nước, lòng kính trọng yêu quý đối với Bác. Việc làm này đã thực sự trở thành việc làm thường xuyên trong các nhà trường và trong mỗi người dân Việt Nam. mong muốn đóng góp nhiều hơn nữa cho sự nghiệp phát triển giáo dục mầm non nói riêng và sự nghiệp trồng người nói chung. Tạo được niềm tin đối với nhân dân bởi nếu đã được nhân dân tin tưởng thì việc gì cũng sẽ thành công. Chính vì vậy chúng tôi mạnh dạn chọn đề tài này đề nghiên cứu mong sao tìm ra được một số giải pháp cho đề tài. Trong quá trình nghiên cứu không thể tránh khỏi những thiếu sót. Vì vậy tôi rất mong nhận được sự đóng góp của ban giám khảo, các đồng nghiệp và những ai quan tâm đến đề tài. Những góp ý của ban giám khảo, các đồng nghiệp giúp cho đề tài hoàn thiện hơn và có tính ứng dụng cao hơn. Giúp chúng tôi vận dụng có hiệu quả hơn trong công tác quản lý, chỉ đạo của mình chúng tôi sẵn sàng đón nhận sự đóng góp, nhận xét của ban giám khảo, các đồng nghiệp.
Xin chân trọng cảm ơn.
PHẦN I: MỞ ĐẦU
* Tổng quan chung:
Chủ tịch Hồ Chí Minh là vị lãnh tụ thiên tài, anh hùng giải phóng dân tộc Việt Nam, danh nhân văn hóa thế giới. Tư tưởng đạo đức, phong cách của Người sống mãi trong lòng kính yêu của nhan dân Việt Nam. Cuộc đời hoạt động cách mạng sôi nổi của người mãi mãi là tấm gương cho các thế hệ chúng ta học tập và noi theo.
Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị khóa XII và Chỉ thị số 27/CT-TTg ngày 08/9/2016 của Thủ tướng Chính phủ về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; Kế hoạch số 178/KHBGDĐT ngày 16/3/2017 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về triển khai Chỉ thị số 05 và Chỉ thị số 27 về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong ngành giáo dục.
“Giáo dục luôn cùng chung một mục đích đào tạo những người công dân tốt, cán bộ tốt cho Tổ quốc, cho chủ nghĩa xã hội. Điều trước tiên là dạy các cháu về đạo đức. cán bộ giáo viên nhân viên trong nhà trường cần luôn luôn gương mẫu về đạo đức để các cháu noi theo” (Hồ Chí Minh về vấn đề Giáo dục, NXB Giáo dục, 1990). Vì thế việc lồng ghép Chỉ thị về "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh" tới CBGVNV và trẻ của nhà trường là một quá trình lâu dài liên tục giúp cán bộ quản lý, nhân viên, giáo viên mầm non nhận thức sâu sắc về những nội dung cơ bản và giá trị to lớn của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Thông qua hình ảnh, tư liệu, truyện kể, bài thơ, câu chuyện ca ngợi tấm gương đạo đức mẫu mực của Bác, cũng như những tình cảm thương yêu của Bác đối với những người làm công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ, đặc biệt là đối với các cháu mầm non, chúng ta càng thêm kính yêu và quý trọng Người, mong muốn đóng góp nhiều hơn nữa cho sự nghiệp phát triển giáo dục mầm non nói riêng và sự nghiệp trồng người nói chung. thúc đẩy quá trình phát triển nhân cách của trẻ, tránh sự tách rời, Sự phối hợp gia đình, nhà trường, xã hội có thể diễn ra dưới nhiều hình thức. Vấn đề cơ bản hàng đầu là tất cả các lực lượng giáo dục phải phát huy tinh thần trách nhiệm, chủ động tạo ra những mối quan hệ phối hợp vì mục tiêu giáo dục đào tạo thế hệ trẻ thành những người công dân hữu ích cho đất nước.
1. Lý do chọn đề tài.
Sinh thời, Hồ Chủ Tịch đã dành tình cảm và sự quan tâm đặc biệt cho trẻ em, những chủ nhân tương lai của đất nước. Tình thương ấy xuất phát từ tư tưởng, tầm nhìn và chiến lược "Vì lợi ích mười năm thì phải trồng cây, vì lợi ích trăm năm thì phải trồng người". Người đã dày công vun trồng cho thế hệ mầm non của đất nước vì "Ngày nay các cháu là nhi đồng, ngày sau các cháu là người chủ của nước nhà, của thế giới". Thấm nhuần tư tưởng của người, Đảng và nhà nước nhân dân ta đã và đang quan tâm, thực hiện ngày càng tốt hơn công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em.
Ngày nay với yêu cầu công nghiệp hóa – hiện đại hóa càng cao của xã hội, việc học tập, làm theo phong cách của Người càng được đẩy mạnh và thực hiện tốt hơn. Trong thời gian qua, mặc dù thu được nhiều kết quả đáng khích lệ, nhưng việc học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đang trong giai đoạn bước đầu, chưa thực sự đi sâu vào tâm thức, tạo nên những chuẩn mực, giá trị mới trong tư duy và hành động của mỗi người, chưa tạo nên bước chuyển biến cụ thể gắn với những kết quả, hiệu quả trong mỗi việc làm của tổ chức và cá nhân, nhất là đối với tổ chức Đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên. Để trực tiếp điều chỉnh trong từng hành vi, lời nói, tư tưởng việc làm theo phong cách của Bác. Đặc biệt đôi khi chưa thực sự quan tâm chú trọng lồng ghép vào trong giảng dạy đối với trẻ mầm non.
Với trách nhiệm là những cán bộ đảng viên, cán bộ quản lý của Trường mầm non xã Thanh Chăn, Chúng tôi luôn trăn trở, suy nghĩ và đặt ra câu hỏi: Cần phải làm gì để chỉ đạo và thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, công tác chăm sóc giáo dục trẻ, nhằm duy trì và phát huy vai trò, trách nhiệm của người quản lý, làm thế nào để nâng cao hiệu quả thực hiện cuộc vận động làm theo tư tưởng đạo đức, Phong cách của Người? Từ những câu hỏi những trăn trở đó mà chúng tôi đã trọn đề tài: “Một số biện pháp chỉ đạo, thực hiện lồng ghép "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh" tới CBGVNV và trẻ tại trường Mầm non xã Thanh Chăn” làm đề tài nghiên cứu.
2. Mục đích nghiên cứu
Nhiệm vụ của đề tài sáng kiến là tìm ra được những giải pháp tốt nhất, có tính thực tế cao, giúp cho giáo viên trong trường biết lồng ghép Học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, Phong cách Hồ Chí Minh vào mọi hoạt động trong ngày.
Đưa ra được các biện pháp giúp giáo viên giao lưu học hỏi trao đổi, mạnh dạn chia sẻ những kinh nghiệm nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ, cũng như biết cách tổ chức các hoạt động giáo dục có lồng ghép Học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, Phong cách Hồ Chí Minh. Tự tin tuyên truyền phối hợp với các bậc cha mẹ học sinh và cộng đồng hiểu cùng quan tâm, chung tay giáo dục trẻ phát triển một cách toàn diện nhất.
3. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu
Đối tượng: 32 CBGVNV và 261 học sinh mẫu giáo trong trường.
Phạm vi nghiên cứu: tại trường mầm non Thanh Chăn - xã Thanh Chăn -huyện Điện Biên - tỉnh Điện Biên
4. Phương pháp nghiên cứu.
Khi thực hiện chỉ đạo lồng ghép chuyên đề "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh" tới CBGVNV và trẻ tại trường chúng tôi đã sử dụng một số phương pháp như sau:
Phương pháp dùng lời: Dùng lời để giao tiếp, truyền đạt tới CBGVNV và tới trẻ.
Phương pháp tìm tòi sáng tạo: Tìm, sáng tạo ra những biện pháp đưa vào sử dụng trong sáng kiến.
Phương pháp tuyên truyền: Tạo động lực cho phụ huynh học sinh
Phương pháp nêu gương động viên khích lệ: Luôn chú trọng việc nêu gương để động viên kích lệ CBGVNV và trẻ tham gia có hiệu quả
Phương pháp trực quan: Sử dụng những đồ dùng, đồ chơi tự tạo...
5. Sơ lược điểm mới của đề tài.
Đề tài giúp cho giáo viên hiểu và khai thác được tối đa, hiệu quả việc tổ chức lồng ghép chuyên đề "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh" Qua đó giúp trẻ được tiếp cận chuyên đề một cách tự nhiên, nhẹ nhàng, hấp dẫn, không gò bó, khô cứng mà phù hợp với đặc điểm sinh lí cũng như nhu cầu, nguyện vọng và năng lực tiếp nhận của trẻ mầm non. Trong quá trình tổ chức lồng ghép chuyên đề giáo viên và trẻ đều có cơ hội thể hiện sự sáng tạo, chủ động, linh hoạt của mình, làm tăng thêm tính hấp dẫn, độc đáo của các hình thức tổ chức hoạt động giáo dục.
Tìm ra được các biện pháp cụ thể sáng tạo như biện pháp tuyên dương những tấm gương tiêu biểu theo từng chủ đề trong tháng và biện pháp tổ chức cho trẻ giao lưu học tập theo lời Bác để giúp người quản lý và giáo viên giải quyết được một bài toàn khó trong việc tổ chức lồng ghép các hoạt động giáo dục tại trường mầm non hiện nay
PHẦN II: NỘI DUNG
I. Cơ sở lý luận
Trong cuộc đời hoạt động đầy cống hiến và hy sinh của mình, chủ tịch Hồ Chí Minh luôn dành sự quan tâm cụ thể, sâu sát cho lớp " công dân đặc biệt" là trẻ em. Cho dù ở vào những giai đoạn gay cấn nhất cua cách mạng, cho dù bận trăm công, nghìn việc, bác vẫn luôn qua tâm đến công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em và coi đó là công việc quan trọng. Chăm lo cho thế hệ trẻ, cho trẻ được thể hiện trong phong cách sống, trong đạo đức, trong tầm nhìn chiến lược và khoa học của Hồ Chí Minh.
Là một nhà giáo dục vĩ đại, Bác Hồ coi trọng việc giáo dục thế hệ trẻ không chỉ ở nội bộ mà cả phương pháp dạy học và giáo dục. Bác nhắc nhở rằng " ... làm mẫu giáo tức là làm thay mẹ dạy trẻ. Muốn làm thế thì trước hết phải yêu trẻ. Dạy trẻ như trồng cây non. Trồng cây non được tốt thì sau này cây lên tốt. Cần chú trọng hơn nữa về mặt đức dục; Dạy cho các cháu đạo đức cách mạng, biết yêu tổ quốc, yêu chủ nghĩa xã hội, yêu khoa học, yêu lao động và người lao động, thật thà, dũng cảm, sẵn sàng tham gia lao động và bảo vệ Tổ quốc".
Sự quan tâm, tình cảm yêu thương, những hành động thiết thực của Bác Hồ đối với thế hệ trẻ, những mầm non tương lai của đất nước và những lời dặn đó của người sẽ mãi là những bài học, tấm gương, là định hướng, kim chỉ nam cho mọi chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác chăm sóc, gió dục, bảo vệ trẻ em của Việt Nam hôm nay và mãi mãi về sau.
Mỗi nhà quản lý và mỗi đồng chí giáo viên mầm non không chỉ học tập mà còn giáo dục cho thế hệ học sinh của mình “ Học tập làm theo tư tưởng đạo đức, Phong cách Hồ Chí Minh”. Học và làm theo đạo đức, phong cách của Bác góp phần giúp trẻ thể hiện lòng yêu nước, lòng kính trọng yêu quý đối với Bác. Việc làm này đã thực sự trở thành việc làm thường xuyên trong các nhà trường và trong mỗi người Việt Nam.
II. Thực trạng của vấn đề
Trường mầm non xã Thanh Chăn đạt chuẩn quốc gia mức độ I và trường đạt chuẩn chất lượng giáo dục cấp độ II năm học 2013 – 2014, Tập thể CBGVNV trong trường luôn đoàn kết, Luôn thi đua và đạt nhiều thành tích cao trong dạy tốt, chăm sóc, giáo dục trẻ tốt của Huyện Điện Biên chất lượng giáo dục của trường không ngừng được nâng cao.
Tuy nhiên trong quá trình quản lý, chỉ đạo chúng tôi nhận thấy ở CBGVNV chuyên đề "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh" trong mỗi đồng chí giáo viên còn được hiểu rất đơn giản như những hình ảnh của Bác vẫn chỉ dừng lại ở sự tôn trọng như một ý nghĩa linh thiêng cao quý, chưa ngấm sâu vào trong tiềm thức của mỗi người, CBGVNV chưa vận dụng có hiệu quả vào trong “công việc”. Với mục tiêu giúp CBGVVN trong trường thực hiện hiệu quả chuyên đề "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh" vào “công việc” của mình. đầu năm chúng tôi đã tiến hành khảo sát thực trạng của giáo viên và học sinh trong trường chúng tôi nhận thấy có những thuận lợi và khó khăn sau:
1. Thuận lợi
Đội ngũ cán bộ giáo viên của trường trẻ, khỏe, có năng lực chuyên môn, 100% đều được đào tạo trình độ trên chuẩn, hết lòng hết sức sự nghiệp giáo dục, có ý thức tổ chức kỷ luật cao, nên việc truyền đạt và thực hiện nội dung học tập tư tưởng đạo đức phong cách Hồ Chí Minh khá tốt. Giáo viên yên tâm công tác, nhiệt huyết với công việc.
Cơ sở vật chất của trường được xây dựng khang trang, đủ số phòng học và các phòng hiệu bộ, Trang thiết bị, đồ dùng dạy học được trang cấp và bổ sung thường xuyên, đáp ứng yêu cầu giáo dục mầm non trong giai đoạn hiện nay.
2. Khó khăn
Kỹ năng sư phạm của một vài đồng chí không đồng đều, việc truyền đạt những tư tưởng, đạo đức của Bác tới CBGVNV và học sinh đòi hỏi phải có những biện pháp khác nhau.
Đầu năm khi thực hiện đề tài sáng kiến này chúng tôi đã tiến hành khảo sát thu được kết quả như sau:
Từ thực trạng đã khảo sát đầu năm chúng tôi luôn suy nghĩ, tìm ra những biện pháp triển khai giúp đẩy mạnh hơn nữa để việc "Học tập và là theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" không những là chuyên đề mà còn đẩy mạnh trở thành một phong trào thi đua trong nhà trường.
Biện pháp 1: Xác định nội dung và hình thức tuyên truyền
Xác định đây là một biện pháp rất quan trong nên ngay từ đầu năm học ban giám hiệu nhà trường chúng tôi đã xác định vai trò và tầm quan trọng của nội dung "Học tập và là theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" từ đó đẩy mạnh thành phong trào thi đua tới tất cả các cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và trẻ trong nhà trường.
Ngay từ đầu năm học chúng tôi đã xây dựng kế hoạch triển khai tới toàn thể CBGVNV trong nhà trường, tập thể luôn xây dựng và giữ vững khối đoàn kết nội bộ cùng nhau học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đẩy mạnh và công tác tuyên truyền sâu rộng, thường xuyên nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh.
Nội dung tuyên truyền:
Tuyên truyền quán triệt sâu rộng trong toàn trường về quan điểm, tư tưởng của Hồ Chí Minh về giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp, giải phóng xã hội và con người; độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội; về chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, người lao động; phong cách tư duy độc lập tự chủ, sáng tạo, luôn gắn chặt lý luận và thực tiễn; phong cách nói đi đôi với làm, đi vào lòng người; nói và viết ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ, dễ làm; phong cách quần chúng, dân chủ, tự mình nêu gương của chủ tịch Hồ Chí Minh.
Xây dựng, nhân rộng, tuyên truyền, biểu dương các gương người tốt việc tốt, cá nhân điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh;
Phê phán những nhận thức lệch lạc trong chăm sóc và giáo dục trẻ, nói không đi đôi với làm, bệnh thành tích, không trung thực.
Về hình thức:
Đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền thông qua các phương tiện thông tin, trang mạng của trường, tổ chức có hiệu quả các buổi sinh hoạt chuyên đề, sinh hoạt chuyên môn, tổ chức các cuộc giao lưu về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; lồng ghép nội dung vào trong tổ chức các hoạt động hằng ngày của trẻ.
Khích lệ sự tham mưu, góp ý của cán bộ giáo viên nhân viên về cách trang trí tạo cảnh quan môi trường an toàn và lành mạnh.
Quán triệt việc thực hiện, đánh giá chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trong trường công khai minh bạch dân chủ và khách quan.
Biện pháp 2: Hướng dẫn giáo viên việc lựa chọn nội dung lồng ghép chuyên đề trong năm học.
Qua việc khảo sát chúng tôi nhận thấy đa số giáo viên còn chưa biết làm thế nào để đưa nội dung chuyên đề " Học tập và là theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" vào trong giảng dạy đối với trẻ mầm non cụ thể là trẻ mẫu giáo. Giáo viên luôn đặt ra một câu hỏi: " Lựa chọn nội dung gì? Lấy nội dung ở đâu?..." Bằng những câu hỏi thực tế của giáo viên. Chúng tôi những người quản lý luôn trăn trở, thống nhất và cùng giải quyết bài toán khó này.
Việc lựa chọn nội dung lồng ghép tích hợp giáo dục tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho trẻ mẫu giáo, Ta cần đảm bảo yêu cầu về nội dung trong chương trình Giáo dục mầm non, dựa vào mục tiêu, nội dung chương trình theo từng độ tuổi, những hiểu biết kinh nghiệm của trẻ, thời gian tiến hành, điều kiện cụ thể của địa phương.
Nội dung giáo dục trẻ mẫu giáo học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được thực hiện một cách linh hoạt theo hướng tích hợp chủ đề hoặc theo tình huống, sự kiện đang diễn ra trong thực tế. Thực hiện thường xuyên, mọi lúc, mọi nơi qua các hoạt động hằng ngày của trẻ: hoạt động chơi, hoạt động học, ăn ngủ, vệ sinh... Được tích hợp trong tất cả các lĩnh vực giáo dục.
Định hướng cho giáo giáo viên về phương pháp giáo dục trẻ MG về nội dung “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”:
Nhóm phương pháp tác động bằng tình cảm: Trong sinh hoạt hằng ngày (ăn, ngủ, vệ sinh...) cô giáo dùng cử chỉ, lời nói nhẹ nhàng, vỗ về trẻ tạo cho trẻ cám giác an toàn, thân thiện. Lời nói, hành động của cô cũng chính là tấm gương để trẻ “bắt chước”, học tập.
Nhóm phương pháp trực quan minh họa: Đồ dùng trực quan kết hợp với lời giảng giải, cụ thể trong quá trình tổ chức các hoạt động giáo dục sẽ giúp trẻ khắc sâu hình tượng của Bác, những bài học đạo đức, phong cách của Bác Hồ.
Nhóm phương pháp thực hành: Thông qua trò chơi, qua các bài tập thực hành sẽ làm tăng hứng thú cho việc lĩnh hội các giá trị đạo đức về tưởng, phong cách của Bác. Nhờ vậy, những bài học đạo đức dễ dàng đến với trẻ
Nhóm phương pháp đánh giá, nêu gương: Trong quá trình tổ chức các hoạt động giáo dục, giáo viên thưởng xuyên biểu dương, khen ngợi những hành vi tốt, những việc làm tốt của trẻ và khuyến khích các trẻ khác làm theo. Cuối ngày giáo viên chú trọng việc nêu gương, bình cờ giúp trẻ cố gắng và nỗ lực phấn đấu. Đây thực sự là phương pháp “nhân rộng đạo đức” trong việc giáo dục trẻ mầm non học tập theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
Và với mỗi độ tuổi ta có yêu cầu khác nhau
Ví dụ: Mẫu giáo 3-4 tuổi
Nhận ra hình ảnh Bác Hồ.Trẻ biết Bác Hồ rất yêu các cháu thiếu nhi.
Thích nghe kể chuyện, nghe hát, đọc thơ, xem tranh về Bác Hồ
Thực hiện một số quy định ở lớp và ở gia đình (để đồng dùng, đồ chơi đúng chỗ)
Cử chỉ, lời nói lễ phép (chào hỏi, cảm ơn), Biết chờ đến lượt
Yêu mến bố, mẹ, anh, chị em ruột, Chơi hòa thuận với bạn
Nhận biết hành vi “đúng”-“sai”, “tốt”-“xấu”
Tiết kiệm nước, Giữ vệ sinh môi trường, Bảo vệ, chăm sóc con vật và cây cối
Hay với lứa tuổi Mẫu giáo 5-6 tuổi
Trẻ biết Bác Hồ rất yêu các cháu thiếu nhi, ngày 19-5 là ngày sinh nhật Bác
Biết một vài cảnh đẹp, di tích lịch sử nổi tiếng của quê hương, đất nước; Nhận ra hình ảnh Bác Hồ và một số địa danh gắn với hoạt động của Bác Hồ ( chỗ ở, nơi làm việc, nơi tưởng niệm Bác ...)
Thể hiện tình cảm kính yêu đối với Bác Hồ qua hát, đọc thơ, cùng cô kể chuyện về Bác Hồ.
Quan tâm, yêu thương, giúp đỡ những người gần gũi ( ông bà, bố mẹ, anh chị em trong gia đình; cô giáo, bạn bè ở lớp học)
Biết một số quy định ở lớp và gia đình và nới công cộng (để đồ dùng, đồ chơi đúng chỗ; trật tự khi ăn, khi ngủ; đi bên phải lề đường)
Lắng nghe ý kiến của người khác, sử dụng lời nói và cử chỉ lễ phép, lịch sự
Tôn trọng, hợp tác, chấp nhận
Yêu mến, quan tâm đến người thân trong gia đình.
Quan tâm, chia sẻ giúp đỡ bạn
Nhận xét và tỏ thái độ với hành vi “đúng”-“sai”, “tốt”-“xấu”.
Tiết kiệm nước, Giữ vệ sinh môi trường
Bảo vệ, chăm sóc con vật và cây cối
Nội dung giáo dục trẻ mẫu giáo học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh có thể lồng ghép tích hợp trong tất cả các chủ đề trong năm học.
Ví dụ: ở chủ đề Bản thân
Giáo dục trẻ biết yêu quý và giữ gìn vệ sinh cá nhân, ăn uống đủ chất, hăng hái tập luyện thể dục để mỗi ngày đều có sức khỏe tốt, cơ thể phát triển khỏe mạnh, hài hòa, cân đối.
Ăn mặc gọn gàng, sạch sẽ, phù hợp hoàn cảnh.
Giữ gìn vệ sinh: rửa tay trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh, tắm rửa sạch sẽ, đánh răng…
Hay ở chủ đề Bác Hồ - Trường tiểu học:
Thường ở chủ đề này giáo viên không khai thác được đa nội dung truyền đạt tới trẻ. Nên với chủ đề này chúng tôi định hướng cho giáo viên
Bước đầu giải thích đơn giản cho trẻ hiểu 5 điều Bác Hồ dạy:
“Yêu Tổ Quốc, yêu đồng bào
Học tập tốt, lao động tốt
Đoàn kết tốt, kỉ luật tốt
Giữ gìn vệ sinh thật tốt
Khiêm tốn, thật thà, dũng cảm”
Giáo dục trẻ thương yêu giúp đỡ nhau, đoàn kết với các bạn, Giáo dục trẻ yêu lao động, giữ gìn kỷ luật, tuân thủ theo các quy định, nội quy của lớp học.
Hướng dẫn định hướng cho giáo viên biết cách từ những hành động nhỏ thực hiện hằng ngày như chăm sóc hoa, nhặt lá rụng, nhổ cỏ hay rửa tay tiết kiệm nước, làm đồ chơi từ vật liệu phế thải, giúp đỡ bạn hằng ngày, ủng hộ các bạn nghèo không có quần áo mặc, dũng cảm nhận lỗi khi sai... để lồng ghép giáo dục trẻ học theo tấm gương Bác Hồ vĩ đại.
Biện pháp 3: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền.
Muốn tổ chức thành công phong trào thi đua “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” chúng tôi đã xác định cần phải giúp giáo viên hiểu sâu sắc hơn nữa và thực hiện nghiêm túc công tác tuyên truyền tới phụ huynh học sinh. Để mọi người hiểu, nhận thức rõ hơn vai trò, ý nghĩa của phong trào. Để tuyên truyền đạt hiệu quả nhất chúng tôi đã chọn cách tuyên truyền ngắn ngọn, dễ hiểu, thiết thực để vận động như: Lồng ghép vào các cuộc họp tổ, trường, họp phụ huynh trường, lớp, giao lưu với phụ huynh và học sinh trong ngày tết cổ truyền,.... Tích cực tham mưu với lãnh đạo địa phương trong tu sửa nâng cấp cơ sở vật chất và tranh thủ sự ủng hộ về ngày công lao động của đoàn thanh niên xã làm động lực thúc đẩy công tác tuyên truyền và ủng hộ ngày công lao động của toàn thể các bậc phụ huynh, hội cha mẹ học sinh trong năm học.
Biện pháp 4: Tổ chức giao lưu việc thực hiện chuyên đề giữa các lớp.
Đây là biện pháp mới và rất hiệu quả. Hiệu ứng của biện pháp này lan tỏa nhanh và tích cực thư hút sự quan tâm của 100% CBGV trong trường và lan tỏa ra cả phụ huynh cùng tham gia hưởng ứng
Chúng tôi đã xây dựng kế hoạch cụ thể về ngày hội giao lưu học tập và làm theo lời Bác, triển khai đến toàn thể đội ngũ giáo viên được giáo viên nhiệt tình ủng hộ và cùng tham gia tổ chức ngày hội giao lưu, các bé ở tất cả 13/13 lớp cùng đăng ký tham gia những nội dung như múa, hát, đọc thơ kể chuyện... nội dung về Bác Hồ, Qua những cau chuyện nhỏ, bài hát điệu múa đơn gian thôi nhưng nó lại có sức thu hát và lan truyền rất hiệu quả. Các bé học được biết bao điều, học các đức tính tốt như cần, kiệm liêm chính của Bác để vận dụng vào hằng ngày vào học tập.
Biện pháp 5: Nêu gương biểu dương theo chủ đề.
Qua mỗi mỗi chủ đề trong năm học nhà trường đều biểu dương khen thưởng các nhân có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh kịp thời. Đây là một hình thức mạnh dạn của chúng tôi đưa ra khi mà trước đây mới chỉ dừng lại bằng việc trong một năm học chỉ khen thưởng giáo viên dạy giỏi, dạy tốt. Giờ bằng hình thức qua các chủ đề thực hiện theo tháng, các đợt thi đua, và biểu dương đột xuất, không chỉ tạo động lực thúc đẩy việc dạy học mà còn nhân rộng nữa những tấm gương “Người tốt việc tốt” thực hiện làm theo lời Bác như: “Quý trẻ, yêu nghề, kiên nhẫn, biết tự kiềm chế; có tinh thần trách nhiệm cao; Trau dồi đạo đức, giữ gìn phẩm chất danh dự, uy tín của nhà trường; gương mẫu, đối xử công bằng và tôn trọng nhân cách của trẻ em; bảo vệ các quyền lợi ích chính đáng của trẻ em; đoàn kết tương trợ, hỗ trợ, giúp đỡ đồng nghiệp..” Bằng làn sóng đó đã đẩy mạnh hơn thi đua học tập theo gương Bác Hồ vĩ đại của mỗi cá nhân trong nhà trường.
Như tháng 9 và tháng 2 biểu dương những giáo viên có thành tích trong huy động trẻ tới lớp. Tháng 10 biểu dương giáo viên làm tốt công tác chăm sóc trẻ đàu năm học. Tháng 11 biểu dương giáo viên vươn lên trong trong tác dạy và học. Tháng 12 biểu dưỡng CBGV gương mẫu, quan tâm đối xử công bằng với trẻ... từ những việc biểu dương những hành động nhìn tuy có vẻ nho bé vậy thôi nhưng lạ mang đến hiệu quả rất cao. Những giáo viên được nêu tên biểu dương cảm thấy phấn khởi vui mừng và nỗ lực hơn nữa trong công việc, những đồng chí nào chưa được biểu dương trong chủ đề tháng đó thì cố gắng hăng say phấn đấu từ những việc nhỏ nhất, đơn giản nhất học tập theo gương Bác Hồ vĩ đại.
Việc thực hiện chuyên đề "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh" một cách có kế hoạch áp dụng các biện pháp cụ thể giúp chúng ta thu được kết quả rất tốt.
Về cán bộ giáo viên, nhân viên:
100% CBGVNV thông suốt nhận thức tư tưởng chính trị, luôn xây dựng khối đoàn kết nội bộ trong nhà trường. Thiết lập chặt chẽ mối quan hệ giữa nhà trường, phụ huynh, chính quyền địa phương nhằm tạo ra các mối quan hệ thuận lợi cho sự phát triển đồng bộ về vật chất lẫn tinh thần.
Bên cạnh CBGVNV rèn cho mình được tính kiên trì bền bỉ, luôn tạo được niềm tin cho nhân dân, phụ huynh học sinh trên đại bàn xã. Luôn làm tốt công tác tuyên truyền về ngành học bằng nhiều hình thức cho phụ huynh và cộng đồng, lãnh đạo địa phương. 100% giáo viên tự tin và biết cách lựa chọn nội dung lồng ghép chuyên đề đưa đến với trẻ một cách nhẹ nhàng, phù hợp.
Đối với trẻ:
Qua quá trình giáo dục giúp trẻ có một số kỹ năng rất cần thiết như: Mạnh dạn tự tin, dũng cảm đoàn kết, yêu thương sáng tạo và có ý thức tự rèn luyện ... và đặc biệt ở trẻ nhỏ có những thói quen sống tốt: sạch sẽ, tiết kiệm, thật thà, tốt bụng... những thói quen có lợi cho bản thân trẻ, những chủ nhân tương lai của đất nước. Với những đức tính này được giáo dục ở trường mầm non sẽ đi theo trẻ suốt cuộc đời là hành trang rất cần thiết cho trẻ để sau này trẻ sẽ góp phần của mình vào công cuộc xây dựng đất nước ta ngày càng giàu đẹp và sánh vai với cường quốc năm châu như lời Bác dạy.
Kết quả khảo sát sau khi áp dụng sáng kiến
* Tính mới, tính sáng tạo của đề tài.
Việc đẩy mạnh học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là yêu cầu, trách nhiệm, nhưng đồng thời cũng là tình cảm, là nguyện vọng tha thiết của mỗi cán bộ, đảng viên và người dân Việt Nam yêu nước, để xây dựng một đất nước Việt Nam giàu đẹp, dân chủ; dân tộc Việt Nam độc lập, tự do; nhân dân Việt Nam ấm no, hạnh phúc.
Với đề tài " Chỉ đạo, thực hiện lồng ghép " Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh" tới CBGVNV và trẻ tại trường mầm non xã Thanh Chăn", chúng tôi đã đưa ra những biện pháp rất cụ thể sáng tạo thu hút giáo viên quan tâm, thực hiện, như biện pháp tuyên dương những tấm gương tiêu biểu theo từng chủ đề trong tháng và biện pháp tổ chức cho trẻ giao lưu học tập theo lời Bác giúp cho cán bộ giáo viên và trẻ được tiếp cận chuyên đề một cách tự nhiên, nhẹ nhàng, hấp dẫn, không gò bó, khô cứng mà phù hợp với đặc điểm sinh lí cũng như nhu cầu, nguyện vọng và năng lực tiếp nhận của trẻ mầm non. Qua đó giải quyết được vấn đề mà rất nhiều giáo viên còn lăn tăn, trăn trở. Giúp cho những người quản lý giải quyết được một bài toán khó là cần phải làm gì? Làm như thế nào để thực hiệu quả nhất chuyên đề " Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh" . Sự thành công của đề tài này chúng tôi cũng khẳng định có thể áp dụng với tất cả các trường mầm non khác đạt hiệu quả khả thi.
PHẦN III: KẾT LUẬN
I. Kết luận, khẳng định tính sáng tạo của sáng kiến.
Có thể khẳng định rằng việc thực hiện Phong trào thi đua “Học tập làm theo tư tưởng đạo đức, Phong cách Hồ Chí Minh” ngày nay trong CBGVNV trong nhà trường và việc tuyên truyền với phụ huynh, đặc biệt giúp đẩy mạnh trong lồng ghép nâng cao chăm sóc chất lượng giáo dục, cung cấp cho trẻ những kỹ năng áp dụng trong trường mầm non là hết sức cần thiết và không thể thiếu. Việc thực hiện lồng ghép "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh" đã chỉ đạo áp dụng tại trường Mầm non xã Thanh chăn – huyện Điện Biên trong năm học thu được kết quả cao. Đây là những biện pháp đảm bảo tính hiệu quả và có áp dụng ở bất cứ trường Mầm non nào.
Đẩy mạnh học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là yêu cầu, trách nhiệm, nhưng đồng thời cũng là tình cảm, là nguyện vọng tha thiết của mỗi cán bộ, đảng viên và người dân Việt Nam yêu nước, để xây dựng một đất nước Việt Nam giàu đẹp, dân chủ; dân tộc Việt Nam độc lập, tự do; nhân dân Việt Nam ấm no, hạnh phúc. Nhằm thực hiện mục tiêu nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài. Đây chính là động lực thúc đẩy đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên trong các nhà trường cần cố gắng nhiều hơn nữa, đồng thời cũng là một địa chỉ đáng tin cậy để các bậc phụ huynh yên tâm gửi gắm con em mình.
Với trách nhiệm là cán bộ đảng viên quản lý trong đội ngũ giáo viên mầm non, chúng tôi thực hiện đề tài " Một số biện pháp chỉ đạo, thực hiện lồng ghép "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh" tới CBGVNV và trẻ tại trường MNTC". Đã trả lời được câu hỏi cần phải làm gì? Làm thế nào? Mà giáo viên bây lâu nay còn vấp phải, giúp giáo viên giải quyết bài toán khó còn trăn trở của đội ngũ giáo viên.
II. Những vấn đề cần tiêp tục nghiên cứu
Khi thực hiện đề tài sáng kiến: “ "Một số biện pháp chỉ đạo, thực hiện lồng ghép "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh" tới CBGVNV và trẻ tại trường MNTC". " tôi thấy cần phải tiếp tục nghiên cứu để đề tài đạt được hiệu quả tối đa hơn những vấn đề sau:
Đẩy mạnh hơn nữa các biện pháp khi thực hiện cho hiệu quả.
Đẩy mạnh công tác nêu gương "Người tốt việc tốt" thúc đẩy tinh thần của CBGVNV.
Tiếp tục đưa ra những giải pháp để chuyên đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh". đến từng lớp với từng độ tuổi cho phù hợp.
III. Đề xuất, kiến nghị.
Với lòng yêu trẻ và sự nhiệt tình tôi mong muốn sẽ mang lại cho trẻ sự phát triển toàn diện nhất. Qua thời gian thực hiện đề tài sáng kiến trên chúng tôi đưa ra một số kiến nghị sau:
Đối với phòng Giáo dục:
Tổ chức cho cán bộ quản lý đi tham quan học tập ở các tỉnh khác trong cả nước có cơ hội được giao lưu học hỏi những gương điển hình làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, đúc rút kinh nghiệm nhằm phục vụ tốt hơn trong công tác tại đơn vị.
Tổ chức tốt các hoạt động tạo môi trường học tập trong, ngoài lớp thân thiện, phù hợp, có khoa học.
Trên đây là đề tài sáng kiến chúng tôi đã thực hiện được trong năm qua rất mong Hội đồng chấm thi xem xét và đồng nghiệp góp ý để chúng tôi phát huy hơn nữa trong những năm tới.
Chúng tôi chân thành cảm ơn!
Điện biên, ngày tháng 3 năm 2019
Người viết
Nguyễn Thị Huế - Nguyễn Thị Thanh Trà
Tác giả: hằng
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn